Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Nguyên nhân và cách điều điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh


Sau khi sinh cơ thể phụ nữ thường yếu hơn và có nhiều biến đổi về tâm sinh lý trong đó gần như ai cũng mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Tuy đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chị em. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề này cho chị em tham khảo.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh 

Sau khi sinh có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều. Khi kinh nguyệt không đều sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mẹ. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

Thay đổi nội tiết tố

Ngay từ khi mang thai cơ thể của người mẹ đã có những thay đổi về nội tiết tố. Hormone estrogen chịu trách nhiệm làm dày niêm mạc tử cung trước khi rụng trứng. Progesterone có vai trò điều chỉnh sự rụng trứng cũng như kiểm soát quá trình ra máu khi hành kinh. Sự thay đổi của hai hormone này dẫn đến tình trạng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một lượng lớn hormone prolactin làm chậm hoạt động của tuyến yến, tuyến dưới đồi, buồng trứng và ức chế sản xuất estrogen. Khi nồng độ estrogen thiếu sẽ làm cho quá trình rụng trứng diễn ra không đều chính vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn.

Tâm lý mẹ căng thẳng, stress

Trong quá trình chăm sóc con nhỏ thường gây cho người mẹ nhiều áp lực, đặc biệt có thể gây ra trầm cảm. Nếu như căng thẳng mệt mỏi kéo dài sẽ khiến cho sản sinh ra hormone cortisol tác động trực tiếp vào nồng độ estrogen và progesterone chính vì vậy chu kỳ kinh nguyệt bị xáo trộn.

Thuốc tránh thai

Sau khi sinh con phụ nữ có thể sẽ uống thuốc tránh thai trở lại hoặc có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nên gây ra mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nếu để tình trạng rối loạn kinh nguyệt diễn ra trong thời gian lâu dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản đặc biệt là có nguy cơ vô sinh rất cao. Chính vì vậy các mẹ nên chú ý điều trị nhanh khỏi để có một cơ thể khỏe mạnh.

Giữ gìn vệ sinh thân thể


Sau khi sinh cơ thể phụ nữ có nguy cơ nhiễm trùng và mắc các bệnh lý về phụ khoa rất cao bởi vì thời gian này cơ thể khá yếu, sức đề kháng kém có thể khiến cho những vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Chính vì vậy các chị em nên chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh.

Không thay đổi cân nặng đột ngột

sau sinh nhiều chị em thường tăng cân đột biến khiến tâm lý tự tin nên muốn giảm cân nhanh chóng bằng nhiều cách. Việc giảm cân nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể cũng như chất lượng sữa cho con.

Bồi bổ cơ thể


Sau khi sảy thai chị em nên chú ý bồi bổ cơ thể thật tốt, ăn những thức ăn ấm nóng, không ăn đồ lạnh và tốt nhất nên bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để cơ thể sớm khỏe mạnh và ổn định hơn.

Bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày những thực phẩm có chứa omega 3, kẽm, vitamin C, E… Các loại rau xanh giàu chất xơ.

Luyện tập thể dục thể thao hợp lý

Thời kỳ sau sinh việc chăm con nhỏ thường khiến các chị em mệt mỏi nhưng hãy dành một chút thời gian trong ngày vận động, đi lại nhẹ nhàng, thực hiện những bài tập đơn giản để cơ thể lưu thông khí huyết.

Giữ tinh thần thoải mái


Trạng thái tâm lý cũng vô cùng quan trọng khi nó có thể tạo ra những yếu tố tiêu cực hoặc tích cực. Nếu như căng thẳng, stress quá mức có thể khiến cơ thể mệt mỏi dẫn đến mất cân bằng hormone trong cơ thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt không thể quay lại quỹ đạo ban đầu.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Hy vọng những thông tin này đã giúp chị em có thêm kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Vì sao phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt thời kì tiền mãn kinh ?




0 nhận xét:

Đăng nhận xét