Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Vì sao phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh


Khi phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh họ không chỉ có những thay đổi về tâm lý mà còn có nhiều thay đổi về sinh lý đó chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh ai cũng gặp phải. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề này cho những chị em quan tâm

Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh bị loạn kinh nguyệt?

rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh

Tùy theo thể trạng, sức khỏe cũng như tâm sinh lý mà mỗi phụ nữ lại có độ tuổi tiền mãn kinh khác nhau. Có những người bắt đầu từ tuổi 35 nhưng lại có những người sau 40 tuổi mới bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu báo động đã đến thời kỳ thay đổi.

Thông thường thời kỳ tiền mãn kinh thường kéo dài trong khoảng từ 2-5 năm tùy theo cơ thể mỗi người. Theo những nghiên cứu chỉ ra phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về nội tiết tố estrogen do buồng trứng bắt đầu suy giảm, cứ 10 năm sẽ giảm thêm 15% và quá trình này sẽ sụt giảm nhanh sau 40 tuổi và đến 55 tuổi thì lượng estrogen chỉ còn 10% so với hồi trẻ.

Chính sự thiếu hụt nội tiết tố trong cơ thể khiến cho chị em phụ nữ xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Khi nội tiết tố suy giảm và có nhiều biến chuyển dẫn đến quá trình rụng trứng ảnh hưởng theo, hiện tượng phóng noãn có thể diễn ra chậm hơn do trứng trưởng thành chậm.

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh

Một số biểu hiện chính mà hầu hết chị em thường gặp phải là:

rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh thường là từ 28-32 ngày nhưng đến đọ tuổi tiền mãn kinh phụ nữ có những thay đổi về tâm sinh lý dẫn đến có hiện tượng kinh thưa và kinh mau.

Kinh thưa chính là tình trạng chu kỳ kinh từ 35 ngày trở lên cho đến 3 tháng nguyên nhân là do quá trình rụng trứng không xảy ra hoặc noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng gây ra hiện tượng kinh thưa.

Kinh mau là chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hoặc ngắn hơn nguyên nhân của rối loạn này là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn.

Mất kinh

Nhiều người do nội tiết tố suy giảm quá lớn dẫn đến mất kinh trong thời gian dài. Nếu những ai không có kinh từ ba tháng trở lên đồng nghĩa với việc hoạt động của buồng trứng suy giảm quá mức, tâm lý lo âu trước sự thay đổi của bản thân,… dẫn đến nhiều chu kỳ không xảy ra phóng noãn.

Rong kinh

Đối với những người bình thường thì số ngày hành kinh thường kéo dài từ 3-7 ngày. Nếu như số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày cùng với lượng máu ra nhiều thì người đó đã bị rong kinh.

Rong kinh được chia ra làm hai loại là: Rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng. Rong kinh thực thể là rong kinh do bệnh lý, hành kinh kéo dài do có tổn thương ở tử cung hay ở buồng trứng như polyp tử cung, u xơ tử cung, viêm niêm mạc tử cung. Rong kinh cơ năng là không tìm thấy tổn thương ở các cơ quan trên, nguyên nhân chính là do rối loạn nội tiết tuổi tiền mãn kinh.

Cường kinh

Một số người trong thời kỳ tiền mãn kinh lại xuất hiện tình trạng cường kinh, số ngày kinh kéo dài trên 7 ngày và lượng máu chảy ra nhiều hơn 200ml. Những người có bệnh lý cao huyết áp thường có nguy cơ bị cường kinh cao hơn những người phụ nữ khác.

Khắc phục rối loạn kinh nguyệt thời kì tiền mãn kinh 

Rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh có lẽ là vấn đề không người phụ nữ nào muốn mình mắc phải. Bởi vì nó không chỉ là dấu hiệu về sinh lý mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý khi nghĩ mình đã hết tuổi xuân xanh. Dưới đây là một số cách khắc phục để tình trạng này được cải thiện hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống

rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên chú ý ăn uống đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, hợp lý. Một số loại thực phẩm nên ăn nhiều như rau xanh, ngũ cốc, trái cây, canxi, những thực phẩm có chứa nhiều axit béo như: dầu cá, vừng, óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, cá biển, rong biển, đậu nành, các loại rau quả họ đậu, sản phẩm từ đậu nành.... Hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích, chất béo.

Sinh hoạt hợp lý

Để ngăn chặn rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh phụ nữ nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya. Luôn giữ cho đầu óc thư giãn, tinh thần luôn cân bằng và thư thái, tránh stress, trầm cảm.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh

Luyện tập thể dục thể thao giúp cho cơ thể khỏe mạnh, hoạt động tuần hoàn máu diễn ra đều đặn, các cơ quan sẽ hoạt động tốt. Luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn giúp cho xương cốt dẻo dai, nhanh nhẹn.

Khám phụ khoa thường xuyên

Độ tuổi tiền mãn kinh thường có nhiều thay đổi về sức khỏe chính vì vậy để giảm thiểu tình trạng rối loạn kinh nguyệt chị em nên đi khám phụ khoa thường xuyên, khoảng 6 tháng một lần để phát hiện bệnh sớm.

Bổ sung estrogen cho cơ thể

Đến giai đoạn này cơ thể phụ nữ không thể sản sinh ra estrogen đầy đủ nên chú ý bổ sung bằng đường uống trực tiếp hoặc điều chỉnh thực đơn hàng ngày bổ sung thêm một số sản phẩm từ đậu nành, cải bắp, cam thảo, sắn dây, mướp sẽ giúp cơ thể trẻ trung, yêu đời và khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh. Hy vọng những thông tin này đã giúp chị em hiểu rõ về sức khỏe của mình hơn để có những biện pháp chăm sóc bản thân tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét